Những hình ảnh Quốc lộ 1, Hoài Châu Bắc, Hoài Nhơn 1967-1969
Ảnh chụp 1969 bởi Steve Simpson
Đường QL1 khá mới vì vừa được gia cố và trải nhựa vào năm 1968. Bên phải là cầu đường sắt Gia Hựu. Hãy nhìn kỹ phía xa, ở đó có một cây cầu đường sắt khác cắt ngang QL1, chính là Cầu đường sắt Sa Huỳnh, nơi bắt đầu của Đèo Bình Đê. Nhưng ở bức hình năm 1969 lại không thấy, đơn giản vì nó chưa được xây dựng. Sau giải phóng, cùng với sự khôi phục hệ thống đường sắt, để đảm bảo giao thông thuận lợi, nhà nước mới cho xây dựng cây cầu này.
Cầu đường sắt Sa Huỳnh 2024
Tiếp theo, bên dưới là một bức ảnh chụp hướng bắc nam năm 1968, ngược lại so với bức ảnh trên. Ở vị trí này, ta dễ dàng thấy giao cắt giữa Đường sắt Sa Huỳnh và QL1. Ở giữa là Cầu Gia Hựu vừa được xây mới sau khi bị đánh sập. Vị trí chụp ảnh là Lowboy - tên một căn cứ quân sự Mỹ (hãy xem các bài viết trước của t để biết thêm về căn cứ này). Bên trái và phải là một xóm nhỏ dưới chân đèo, có hơn chục ngôi nhà tranh. Bức ảnh chất lượng tốt, các bạn nơi đây phóng to để xem nhà mình nhé.
Lúc này, đường sắt giống như một con đê nhỏ, bị đứt đoạn tại QL1. Sau khi đường sắt bị tê liệt do chiến tranh, dân cư quanh vùng cũng đã gỡ sạch hệ thống đường ray làm của riêng. Do đó, nếu nhìn kỹ, trên đường sắt không còn gì. Có thể thấy đường sắt khi đó khá thấp. Sau khi làm Cầu vượt đường sắt Sa Huỳnh, nhà nước cũng đã nâng nền và mở rộng đôi chút đoạn đường sắt này.
Ảnh năm 1968 của Keith Dilworth
Ảnh năm 1968 của Steve Engelbrecht chụp trước đó cùng vị trí cho thấy sự khác biệt. Mỹ sợ bị tập kích nên tiến hành phát quang toàn bộ cây cối xung quanh căn cứ.
Nhận xét
Đăng nhận xét